Friday 18 November 2016

Review // Những cuốn sách hay mình đọc trong mùa thu: Trâm, SCI, A Monster Calls, This modern love // 2016

Không biết có phải vì là tháng chín bắt đầu gần kết thúc năm học hay không, mình đối với lý thuyết và những bài giảng khô khan trên lớp học hoàn toàn buông xuôi. Dẫu thế nào, độ ba tháng trở lại đây, mình bắt đầu quay lại với tình yêu dành cho những con chữ. Trước thời điểm thi cuối kì chì đọc vài ba cuốn, sau khi thi xong thì thôi rồi, đọc đến nhức đầu mỏi vai vẫn không từ bỏ được =)))

Mà cũng may vì thế, mình có vài bộ sách rất hay định chia sẻ cho mọi người. Như mình đã nói, ba tháng mùa thu mình đọc rất nhiều, nhưng tiếc cái phần lớn đều dành cho mục đích giải trí *cười ngu* nên từ đống hỗn tạp đó chỉ lựa ra được mấy tựa tương đối hay ho, mong mọi người từ đó có thể kiếm cho mình một bộ phù hợp.



1/ Trâm - Châu Văn Văn





Thể loại: Tình cảm, trinh thám phá án.

Review: 


Trâm không phải là một bộ truyện xuất sắc nếu chăm chỉ nhặt từng sạn nhỏ, tất nhiên cũng không phải là bộ truyện khiến mình nhớ mãi hay ấn tượng quá sâu sắc. Dẫu thế, mình đánh giá Trâm cao hơn rất nhiều những bộ tiểu thuyết ngôn tình nhan nhản trên thị trường bởi tầm vóc, tình tiết và logic khi ghép nối những tình tiết lại với nhau. Mình thích nhất quyển hai, bởi quyển hai chữ tình được đẩy rõ hơn so với ba quyển còn lại, nhất là tình yêu của người cha đối với con gái. Đồng thời cũng thích vụ án trong quyển hai nhất vì giải thích hợp tình hợp lý, vừa lòng mình từ những chi tiết nhỏ nhất.

Nếu nói về cái chung của bốn quyển sách của Trâm thì đấy chính là plot twist. Hung thủ tuy dựa vào tình tiết có thể đoán, nhưng cách thức gây án, nguyên nhân ẩn sâu đều mang đến sự bất ngờ cho độc giả. Như Vương hoàng hậu, như Lão Lữ, cũng như Vũ Tuyên.

Lại nói thêm, Hoàng Tử Hà và Lý Thư Bạch dẫu tiến triển rất chậm, nhưng lúc chín bùi lại làm người ta cảm thấy bồi hồi quắn quéo không thôi. Mình không ấn tượng về diễn biến tình cảm của hai người, nhưng những câu nói, những hành động mà cả hai dành cho nhau thật sự là cảm động đến rụng rời. Như việc Lý Thư Bạch bày tỏ tình yêu chẳng cần thề non hẹn biển, chàng chỉ đơn giản đối với Hoàng Tử Hà là chỗ dựa vững chắc nhất bằng một câu “Không sao, đã có ta đây.” Ngạo mạn như thế, nhưng cũng chỉ Tử Hà biết chỉ có người này mới không ngần ngại bảo vệ nàng mặc cho tất thảy. Như việc Hoàng Tử Hà bất chấp mọi thứ chạy tới kinh thành với ước mong cùng người nàng yêu gánh vác tất cả, có họa cùng chung có khổ cùng chịu. Cũng như những cái nắm tay rất khẽ giữa cả hai, như cái ôm siết chặt, như mười ngón đan xen dưới bầu trời Trường An khi đạt đến kết thúc viên mãn.

À mà ngoài ra tuyến nhân vật phụ cũng thú vị chết bỏ :)) Đặc biệt là bạn Chu Tử Tần điên điên ấy =))) Bạn ấy với Quỳ vương đối thoại với nhau mà cười muốn hộc máu mồm luôn =)))))




2/ SCI mê án tập - Nhĩ Nhã




*Mình hiện nay đã lết xong tập 18 của SCI, phê dã man… Chưa bao giờ mình kiên nhẫn theo một series đến thế luôn (mà thực ra cũng có cái nào dài bằng cái này đâu). À quên Nhĩ Nhã vẫn chưa viết xong bộ này =))) Nên yeah... Lại chờ lại lết...

Thể loại: đam mỹ, trinh thám phá án, tâm lý học.

Review:

Ba tập đầu của SCI đã được xuất bản ở Việt Nam, bìa rất đẹp, lại còn kèm theo quà tặng có thể khiến fan chảy hết nước dãi =)) Bìa ba tập đầu lần lượt là ba cặp đôi nổi tiếng của SCI: Bạch Ngọc Đường - Triển Chiêu, Bạch Cẩm Đường - Công Tôn Sách và Triệu Trinh - Bạch Trì. Thật ra còn một cặp quan trọng nữa là Bạch Diệp - Triệu Tước, nhưng phải qua mấy tập mới chính thức xuất hiện cơ (phải nói nhà họ Bạch ai cũng nằm trên, có mình Tiểu Bạch Trì bị đè :))) Tất nhiên em cũng có tham vọng, nhưng ai bảo anh Trinh nhà em quá cường mãnh~~~)

A hèm, luyên thuyên đủ rồi…

Nói đến mười lăm tập còn lại thì mình đều đọc trên mạng, tuy dịch không trau chuốt bằng bản xuất bản, đôi chỗ hơi khó hiểu, nhưng có là được rồi nhỉ, không thể đòi hỏi quá :((( NHƯNG mình nghĩ cũng do tùy người dịch nhỉ (?) Mà vụ án tập 16, 17 và 18 đều cực kiiiiiiiiiiìi hay luôn, xuất sắc nhất từ đầu series đến giờ theo ý kiến của mình đấyy~

Nhận xét sơ lược về tổng thể, SCI mê án tập thực sự rấtttt dài… Nên bạn nào thiếu kiên nhẫn đừng nên cố gắng theo đuổi =)) Ba quyển đầu được xuất bản thỏa mãn tiêu chí của một bộ đam mỹ trinh thám là: diễn biến tình tiết hồi hộp và tình cảm lãng mạn. Mười lăm quyển sau có vài tập hơi hụt hẫng, cũng hơi phi logic và không thỏa mãn ở một số điểm, nhưng xét chung vẫn rất tuyệt vời! (Ôi đặc biệt là tập 16, 17, 18 như mình đã nói cực hay ho luôn) Điểm yếu lớn nhất của SCI chính là nó quá dài nên nhiều khi sẽ nhàm và cảm thấy Nhĩ Nhã nhây dã man :((( Nhưng ngược lại bản thân mình không thể ngừng đọc vì muốn biết chân tướng của vụ án năm xưa, sự thật ẩn sâu nó, thân thế của Thử Miêu cũng như điều gì đã khiến Tước mỹ nhân thay đổi, vân vân và mây mây. Tại bởi ấy mỗi tập nó cho có chút xíu đầu mối à, từ tập 10 trở về sau mới rõ ràng hơn tí nhưng vẫn ít ỏi lắm luôn :((

Điểm cộng của SCI chính là liên quan rất nhiều đến tâm lý học, tuy không thực sự là lý thuyết chuyên môn nhưng qua SCI thực sự có thể học hỏi thêm không ít điều thú vị. Ấn tượng nhất với mình chắc là kiến thức tâm lý học về nhận thức, ám thị và thôi miên. Đây cũng là lĩnh vực tâm lý được đề cập nhiều nhất xuyên suốt truyện thông qua Triệu Tước và Triển Chiêu. Thực sự là ấn tượng sâu sắc đến nỗi mỗi lần thấy mấy chữ này tên Triệu Tước và Triển Chiêu hay SCI lại bật ra trong đầu mình (thắc mắc không biết đây có phải cũng là một dạng ám thị?) =))) Ngoài ra hầu hết những vụ án của SCI đều rất thú vị, nhất là lúc vào nửa đầu truyện, nói thế là vì nhiều khi phần kết thúc lại hơi chút hụt hẫng. Thậm chí có rất nhiều hung thủ gây ra những án khác nhau trong cùng một phần nên phải chia tách từng vụ ra chứ không sẽ dễ bị lẫn lộn. Nhưng dẫu sao tất cả các vụ án của SCI đều không hề trùng lặp nhau và mỗi tập đều có một cái gì đó mới mẻ, điểm này mình cực kì đánh giá cao Nhĩ Nhã <3

Tất nhiên, điểm nổi bật nhất khiến SCI chiếm được cảm tình rất nhiều của các bạn nữ chính là dàn nhân vật CỰC KÌ XUẤT SẮC :)) Nhĩ Nhã có xu hướng hoàn hảo hóa nhân vật trong sách của mình, nhưng lạ cái là điều đó lại không làm người ta khó chịu như một vài bộ khác mà còn yêu thích cực kì nữa chứ :)) Chưa kể đến tám bạn chính mình kể như trên, các nhân vật còn lại của SCI chỉ có yêu chứ không có ghét, và tuy tuyến nhân vật nhiều như thế nhưng ai cũng có điểm đặc biệt riêng khiến độc giả khó thể quên được. Các couple trong SCI cũng là điểm sáng, muốn gì có nấy, là lẩu thập cẩm tha hồ lựa chọn =))

Ngoài ra, SCI cũng lồng ghép rất nhiều đoạn nói chuyện/câu nói rất triết lý và ý nghĩa. Truyện cũng dung hòa được hài hước với trinh thám, hơi xíu rùng rợn (mặc dù coi riết cũng chai) với tình cảm lãng mạn (có thể làm bạn quắn quéo mấy ngày đêm không hết). Mang yếu tố giải trí rất cao, dùng để thư giãn tinh thần lại cực tốt.

À nhân tiện nói chớ, couple mình cuồng loạn nhất là Bạch Cẩm Đường và Công Tôn Sách, con người mình muốn nhào vô hun hít nhất là Triệu Tước mỹ nhân. Bạch đại ca chiều vợ số một thiên hạ luôn :(((( Càng về sau càng tợn, hai người này ân ân ái ái nhau mọi lúc mọi nơi mọi thời điểm làm thiên hạ (tất nhiên có mình) ghen tị nổi đom đóm mắt \\><\\ Mấy cặp kia độ tình không bằng một góc cặp này luôn. Còn Tước mỹ nhân thì thôi ai coi SCI thì cũng biết độ hấp dẫn của con người này rồi nhé :(( Với đừng coi ba tập đầu mà lầm,Tước mỹ nhân nhà tuôi tội nghiệp đáng thương lắm đó :(( Con người gì đâu dễ thương hết biết hà, nhất là lúc đứng cạnh chồng mỹ nhân nha :)))

Bonus cho kẹp sách Công Tôn chibi vs Công Tôn nè :(((((( Aaaaaáa, trái tim fangirl nhỏ bé của tuôiiii
.
.
.
.

A hèm… mình lại huyên thuyên… Nói chung SCI đáng đọc lắm đó các gái, không nên bỏ qua đâu nha 030


 Btw, các gái nghe tin SCI chuyển thể chưa =))) Cái tin Cẩm Đường đẹp trai khoai to… à nhầm cao to của tụi mình thành gái và đam mỹ thành ngôn tình đó =)) Mẹ. Biết là không theo nguyên tác như mỗi lần nghĩ đến cảnh anh Đường ngực mông điện nước đủ đầy đè Công Tôn ra mình phun hết cả cơm ra màn hình =))))



3/ A Monster Calls - Patrick Ness




Thể loại: kỳ ảo, truyện thiếu nhi (mình cũng bó tay không hiểu sao trên mạng ghi thế luôn)
Review:

Lý do mình mua A Monster Calls là bởi nhìn bìa đẹp muốn khóc :)))) Có nhiều ấn bản nhưng ấn bản mình mua thiết kế bìa cực đặc sắc, bên trong chất lượng giấy và chữ in cực kì tốt, lại còn có hình minh họa đẹp đến nghẹn lời (!) Mình thậm chí còn không có một chú ý nào đến nội dung, vốn tưởng đây thuộc thể loại kinh dị bí ẩn… Nhưng không.

A Monster Calls là một trong những cuốn sách tiếng Anh mình hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Dẫu là vậy, đến tận bây giờ nội dung cuốn sách vẫn khiến mình ám ảnh. A Monster Calls không hề có nội dung phức tạp, nó thực sự rất đơn giản. A Monster Calls không có một chuyện tình lâm li bi đát, cũng chẳng có một con quái vật đáng sợ đến hãi hùng cùng những câu chuyện quỷ ám.

A Monster Calls kể về tình thân, về con quái vật thật sự.

A Monster Calls khiến bạn cảm nhận hoặc đem lại cho bạn cảm xúc thật sự của việc mất đi một người bạn yêu.

A Monster Calls âm u, day dứt, và rúng động.

Mình đã bật khóc nức lên vào đoạn cuối. Dù cho ngay từ đầu đã đoán được kết cục, dù cho xuyên suốt quyển sách là một màu xám âm u, nhưng đoạn cuối thật sự chạm đến lòng mình. Là một quyển sách giả tưởng, nhưng đồng thời lại chân thực đến đáng ghét. Con quái vật trong A Monster Calls moi ra tất cả những mảng xấu xí nhất trong một câu chuyện tươi đẹp và bi tráng, cũng lật ra những cảm xúc chân thật đến nghiệt ngã của mỗi con người.

Không phải là cuốn sách được viết bởi những ngôn từ mỹ lệ nhất, nhưng là một cuốn sách nhớ mãi không quên.



Credit 



4/ This modern love - Will Dabyshire



Review:

Will Dabyshire là một trong những youtuber yêu thích nhấtttt của mình (!) Bởi lẽ mình rất rất mê cách ảnh quay video cũng như cách ảnh nói về những điều trong cuộc sống. Đối với mình, video của Will nhẹ nhàng, sâu lắng, thư giãn nhưng cũng ngập đầy ý nghĩa. Mọi người có thể ngó qua kênh youtube của anh ấy xem video về du lịch, vì ảnh quay đẹp dã man rợ luôn ấy :((( Còn vlog thì có đầy những chủ đề thú vị và hay ho luôn như A letter to my future wife, Dreams, Death, Sunday, Me at 23 hay Reasons to stay alive,...

À nói sơ qua về Will vậy thôi nhé :3 This modern love là một dự án mà Will chọn lựa từ 15,000 bức thư tình được gửi đến từ 92 quốc gia trên thế giới bất kể tuổi tác, giới tính và màu da cho người mình yêu (có Việt Nam nữa đó nha). Với ba chủ đề chính: The beginning, The Middle và The End, Will muốn dành This modern love cho những cuộc tình hiện đại, cho tất cả mọi người có cơ hội gửi gắm một lời gì đó cho nửa kia của mình, một người mình thầm mến hay một mối quan hệ đã tan vỡ. Những bức thú trong This modern love đưa mình qua vô vàn, vô vàn những khung bậc cảm xúc khác nhau…



...Từ cười đến lộn ruột khi cô gái say xỉn viết hỏi người yêu cũ có phải anh đã trộm hộp bài Pokemon của em không cho đến cười bâng quơ khi cũng có một cô gái viết thư gửi cho người mình sẽ thích trong tương lai (My future crush).

...Từ cảm thấy ấm lòng và ngọt ngào khi đọc bức thư người vợ gửi cho người chồng đã cưới năm năm, cảm ơn anh vì tất cả những gì anh đã làm cho cô đến quặn lòng khi lướt qua từng dòng chữ gửi về một cuộc tình đã kết thúc, cũng dành cho một người cũ nay đã thành của người ta, về những kỉ niệm sẽ không bao giờ trở lại.

This modern love là cuốn sách về những chuyện tình dang dở hoặc trọn vẹn. Là một quyển sách phù hợp để đọc một ít mỗi ngày để thêm chút thi vị. Là một cuốn sách dễ dàng mang lại sự đồng cảm, tiếc nuối và hạnh phúc. Riêng bản thân mình, This modern love phù hợp cho một buổi chiều mưa phùn, bên ly cà phê lạnh và nồng vị, hòa lẫn với lớp sữa đặc đậm đà. Vì sao ư? Chắc là vì vị đắng và vị ngọt hòa lẫn là hương vị dùng để gột tả cảm xúc của mình về quyển sách tốt nhất đó :))




Ấy thế là bài viết này của mình kểt thúc tại đây vậy <3 Thiết nghĩ mỗi mùa mình sẽ làm một bài viết như thế này nhỉ? Vừa update tình hình đọc sách vừa giới thiệu được cho mọi người vài tựa sách hay ho nữa~ Thôi mình dừng lại ở đây nhé, xin chào~~~\\><\\~~~~~

No comments:

Post a Comment